Ma túy – Nguyên nhân của mọi nguyên nhân (3)

10:34 - Thứ Năm, 07/07/2016 Lượt xem: 10373 In bài viết

Kỳ 3: Khi các bạn đang ung dung tọa lạc trong phòng lạnh, vừa nhâm nhi ly cà phê Mường Ảng vừa khoan khoái thưởng thức những trận đấu hấp dẫn của Euro 2016 được truyền hình trực tiếp từ Thủ đô Pari (Pháp); thì biết đâu, có những chiến sỹ công an đang nhịn đói trong một cánh rừng biên giới, kiên nhẫn nằm đợi sự xuất hiện của đối tượng ma tuý...

 

Khám xét khẩn cấp chuyên án 201-G, tại nhà riêng đối tượng Lý Giống Minh (xã Na Ư, huyện Điện Biên).

Phải, đó là một sự thật, một sự thật diễn ra không chỉ một lần mà hàng chục và thậm chí hàng trăm lần, mới mong bóc gỡ được những đường dây ma tuý hoạt động có tổ chức, vô cùng manh động và hết sức tinh vi. Đêm nay, một đêm yên bình, chỉ cần được ở nhà giúp con ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2016 thôi, cũng đã là hạnh phúc lắm rồi. Vậy mà một tổ công tác của lực lượng PC47 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Phòng CSPCMT - Công an tỉnh), vẫn bí mật lên đường, đích đến là một cánh rừng biên giới thuộc bản K., xã M. của huyện Điện Biên. Nhiều năm qua, đây là một trong những địa bàn nhức nhối về vấn nạn ma tuý; bao nhiêu gia đình tan nát, bao nhiêu người mẹ mất con, bao nhiêu người vợ mất chồng cũng chỉ vì ma tuý. Chuyên án này chỉ là một vụ án điển hình trong nhiều vụ án ma tuý ở đây, còn đêm nay có lẽ cũng là đêm cuối cùng sau gần nửa năm tổ công tác kiên trì điều tra xác lập chuyên án đấu tranh.

Đã là người Điện Biên, hẳn ai cũng biết xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) - một địa danh không gợi cho chúng ta cái cảm giác thanh bình và yên ấm, như vốn dĩ ý nghĩa nội hàm trong tên gọi của nó. Trái lại, “ấn tượng” cho du khách chính là những đêm chích choác lê lết, những cuộc mua bán chụp giật lọc lừa của “xã hội đen”. Để đưa được các tên: Vũ Xuân Trường, Nguyễn Văn Tám, Nguyễn Quang Tấn, Lò Văn Hịa, Cà Văn Hiến, Vũ Thị Nhàn, Bùi Thị Tâm... Hạng A Thò, Nguyễn Hiếu Trung, Đặng Thị Chanh, Tòng Văn Kiên... trong nhiều vụ án khác nhau ra trước vành móng ngựa, các trinh sát PC47 cũng như Công an huyện Điện Biên đã phải thức những đêm rất căng thẳng tại bản Hạ, Pa Bói, Na Ngum, đội 2, đội 4, đội 7... Từng những canh khuya dằng dặc, các anh thấp thỏm chờ nghe một ám hiệu phát đi từ góc rừng cô liêu biên giới, cả tiếng lạo xạo nghe mãi không quen của mảnh vỡ bơm tiêm dưới đế giày. Bên cạnh nỗi lo làm sao kết thúc chuyên án một cách nhanh nhất, hiệu quả và an toàn nhất, người lính PC47 còn có một nỗi ám ảnh thường trực nếu chẳng may bị phơi nhiễm HIV! Từng có những chiến sỹ trong lúc vật lộn bị đối tượng cắn như vặt thịt, thế mà tận khi còng được tay đối tượng rồi, mới có thời gian để lo sợ cho bản thân mình, cũng may là đối tượng chưa... nhiễm HIV. Trong những trường hợp như thế, có thể nói không sợ quá lời rằng người lính phòng chống ma tuý đã lấy cả tính mạng mình ra để hoàn thành nhiệm vụ; đã “đặt cược” bằng sự an nguy số phận cá nhân và cả vợ con, để đảm bảo cho chuyên án thành công. Thật là những hành động xả thân quả cảm, đáng được xã hội tri ân và rất đáng được trân trọng, ngợi ca!

Và đây, một chuyên án không thể không ghi vào “Biên niên sử”, trong bảng vàng thành tích đấu tranh phòng chống ma tuý của lực lượng Công an Điện Biên - một chuyên án đã giáng một đòn chí tử vào ngay “thánh địa” ma tuý Na Ư (huyện Điện Biên). Đến nay, hẳn nhiều người còn nhớ vụ án ma tuý Vương Đôn - Lý A Va trong chuyên án 201-G. Trong vòng gần 10 năm, bọn chúng đã cùng nhau mua bán, vận chuyển trái phép tới 251 bánh (87,85kg) heroin. Cái giá phải trả cho hành động coi thường luật pháp là 6 án tử hình, 11 án chung thân, 7 án tù giam có thời hạn tổng cộng 104 năm. Trong chuyên án này, một chiến sỹ của Phòng CSPCMT đã anh dũng ngã xuống vào lúc mới 3 năm tuổi quân và 4 tháng tuổi Đảng - Đó là thiếu úy Phạm Văn Cường (sau đấy được truy phong cấp bậc trung úy)! 26 tuổi đời, người lính PC47 bình thản ngã xuống trong tư thế chiến thắng đầy quả cảm. Tên tuổi Phạm Văn Cường trở thành niềm tự hào, có sức toả sáng diệu kỳ trong trái tim của mỗi người dân Điện Biên. Để ghi nhận công trạng của Phạm Văn Cường, ngày 10/12/2002 Chủ tịch nước ký Quyết định số 879/2002, truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho anh.

Đương nhiên là chúng ta không thể “sống chung” với ma tuý! Đó không chỉ là lý do mà còn là một đòi hỏi khách quan và bức thiết như dầu sôi lửa bỏng, để một cơ quan chuyên trách ra đời và “lĩnh ấn tiên phong” trên mặt trận diệt trừ ma tuý - đấy là Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý mang mật danh PC17 (PC47 hiện nay), đặt dưới quyền lãnh đạo toàn diện và trực tiếp của Đảng uỷ và Ban Giám đốc Công an tỉnh. Nhớ lại buổi đầu thành lập (02/01/1998), đại tá Phạm Duy Cảnh - Trưởng phòng PC47, Công an tỉnh - chia sẻ: Biên chế của đơn vị lúc ấy chỉ có 13 CBCS. Với diện tích tự nhiên gần 17.000km2 của tỉnh Lai Châu ngày đó thì trên lý thuyết, bình quân mỗi CBCS của đơn vị phải đảm nhận khoảng 1.300km2 (tức rộng gấp 1,6 lần diện tích tỉnh Bắc Ninh hiện giờ). Mặt khác, như mọi người đều biết, địa hình Lai Châu đồi núi nhiều, biên giới dài, sông suối dọc ngang; để hoàn thành sứ mạng mà Đảng và nhân dân giao phó, Phòng CSPCMT đã tự “căng” mình ra để sẵn sàng chiến đấu và giành thắng lợi ở mọi lúc, mọi nơi. 

Thiếu tá Trần Trung Kiên - Phó trưởng Phòng PC47, Công an tỉnh - người từng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bình chọn là một trong “10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011” - cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng phòng chống ma túy toàn tỉnh điều tra khám phá 271 vụ, bắt 309 đối tượng phạm tội về ma túy (so với 6 tháng đầu năm 2015 tăng 131 vụ, 129 đối tượng); thu giữ 23.309,54gam heroin, 8.201,11gam thuốc phiện, 4.088 viên và 46,61gam ma túy tổng hợp, 2 quả lựu đạn 24 xe máy, 26 điện thoại di động và nhiều tang vật, tài sản có giá trị khác. Trong đó, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phát hiện 241 vụ, 274 đối tượng, thu giữ 23.164,42gam heroin, 7.851,09gam thuốc phiện, 1.997 viên + 6,95gam ma túy tổng hợp, 2 quả lựu đạn, 22 xe máy, 24 điện thoại di động, 137 triệu đồng. Riêng Phòng PC47 trực tiếp điều tra khám phá 14 vụ, bắt 19 đối tượng; vật chứng thu giữ 19.639,4gam heroin, 5kg nhựa thuốc phiện, 2.593 viên ma túy tổng hợp, 02 quả lựu đạn, 8 xe máy, 14 điện thoại di động. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 4 vụ, 5 đối tượng, lượng heroin thu giữ tăng 10.542,7gam, thuốc phiện thu giữ tăng 5kg.

 

Hạng A Thò (xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông) trong đường dây gồm 13 đối tượng, mua bán trót lọt 161 bánh ma túy.

Theo thiếu tá Trần Trung Kiên, ngay cả CBCS trong lực lượng khi nhìn vào những con số trên không những thấy “rối mắt” mà còn nghe trong lòng canh cánh một nỗi niềm nào đó. Không chỉ nói lên thành tích của lực lượng chuyên trách, mà những con số đó còn phản ánh một thực trạng “báo động đỏ” về vấn nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh ta. Vượt lên trên những khó khăn bộn bề thường nhật, gần hai thập kỷ qua tập thể CBCS Phòng PC47 bền bỉ xông pha, tự khẳng định cả về uy tín xã hội lẫn thành quả cống hiến. Con số hàng trăm huân chương, huy chương, bằng khen, giấy khen mà các ngành, các cấp trao tặng cho tập thể đơn vị và cá nhân từng CBCS; đó không chỉ thuần tuý là những phần thưởng, mà còn mặc nhiên như sự xác nhận công lao của tập thể và cá nhân những người lính PC47 Điện Biên.

Vì sự bình yên cho các bản làng, vì hạnh phúc cho từng gia đình và mỗi con người, Phòng CSPCMT đã và đang chiến đấu, đã và đang tiếp tục lập công. Máu có thể còn đổ, nhưng Phòng CSPCMT trước hay sau vẫn đảm nhận vai trò xung kích, trong cuộc dấn thân trường kỳ, gian khổ vào cái mặt trận nóng bỏng, hiểm nguy này...

Quốc Lâm
Bình luận
Back To Top